Cước taxi vẫn ở thời điểm giá xăng 15.000 đồng/lít

nhan ky gui

. Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội - cho biết Hiệp hội đã đề nghị một số hãng taxi trên địa bàn Hà Nội giảm giá cước, trong đó c

Dự án tỉ đô trồng mắc ca ở Tây Nguyên giờ ra sao?
Vốn điều lệ của VEC sẽ tăng hơn 70 lần trong 3 năm tới
Lọc dầu Dung Quất lãi 6.000 tỷ thời giá dầu lao dốc
. Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội – cho biết Hiệp hội đã đề nghị một số hãng taxi trên địa bàn Hà Nội giảm giá cước, trong đó có hãng lớn như taxi Mai Linh dù Mai Linh không phải là thành viên Hiệp hội. Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – cho biết do các doanh nghiệp đăng ký kê khai điều chỉnh giá cước với ban Giá của Sở Tài chính nên đến ngày 27-12 Sở GTVT chưa có thông tin về việc doanh nghiệp vận tải giảm giá cước. Sau đó, giá xăng tăng nhiều lần và cước taxi tăng lên 12. 000 đồng/km khi giá xăng lên 21. 000 đồng/lít. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Mai Linh miền Bắc cho biết, chưa nhận được chủ trương tính toán giảm cước từ lãnh đạo Tập đoàn. “Hiện tại cước taxi vẫn tương đương với thời điểm giá xăng 15

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 27-12, ông Đỗ Quốc Bình- Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội – cho biết mỗi khi xăng giảm thì người dân lại mong muốn các hãng taxi giảm cước. 
Nhưng giá xăng hiện nay là 16.400 đồng/lít thì  cước taxi ở Hà Nội vẫn bằng mức cước khi giá xăng xuống 15.677 đồng/ lít ở thời điểm tháng 1-2015.
Theo ông Bình, vào tháng 1-2015, khi xăng ở mức giá 15.677 đồng/lít, các hãng taxi Hà Nội hạ giá cước xuống 11.000 đồng/km. 
Sau đó, giá xăng tăng nhiều lần và cước taxi tăng lên 12.000 đồng/km khi giá xăng lên 21.000 đồng/lít. Khi giá xăng xuống gần 17.000 đồng/lít, cước taxi giảm còn 11.000 đồng/km và giữ nguyên đến nay.
“Hiện tại cước taxi vẫn tương đương với thời điểm giá xăng 15.677 đồng/lít trong khi giá xăng 16.400 đồng/lít”- ông Bình lý giải vì sao các hãng taxi Hà Nội chưa có chủ trương hiệp thương để giảm giá cước.
Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội – cho biết Hiệp hội đã đề nghị một số hãng taxi trên địa bàn Hà Nội giảm giá cước, trong đó có hãng lớn như taxi Mai Linh dù Mai Linh không phải là thành viên Hiệp hội.
“Taxi không chịu tác động của phí cầu đường, bến bãi vì hành khách trả các chi phí trên. Còn vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô chịu phí BOT cầu đường nên taxi cần đi đầu giảm giá”- ông Liên lý giải.
Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Mai Linh miền Bắc cho biết, chưa nhận được chủ trương tính toán giảm cước từ lãnh đạo Tập đoàn. Theo vị này, dù xăng có giảm trong thời gian qua nhưng mức cước taxi hiện nay khó  giảm thêm được nữa sau khi cân đối các yếu tố cấu thành giá cước.
Theo tính toán thì nhiên liệu chiếm 40% giá cước. Tuy nhiên, thời gian qua tiền lương tăng, chi phí vật tư tăng, giá mua xe tăng, khấu hao tăng nên không còn dư địa để giảm cước.
Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – cho biết do các doanh nghiệp đăng ký kê khai điều chỉnh giá cước với ban Giá của Sở Tài chính nên đến ngày 27-12 Sở GTVT chưa có thông tin về việc doanh nghiệp vận tải giảm giá cước./.
Tuấn Phùng
tuổi trẻ

COMMENTS