Hệ lụy của việc tăng phí cầu đường “vô tội vạ”

nhan ky gui

. Trước khi người dân đưa xe đến chặn tại các trạm thu phí, vào cuối năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư  BOT

HIFC ước lãi 1,567 tỷ đồng trong năm 2015
Hà Đô Centrosa Garden khu đô thị mới cao cấp
The Vista tọa lạc vị trí vô cùng đắc địa bậc nhất ở khu đông Sài Gòn
. Trước khi người dân đưa xe đến chặn tại các trạm thu phí, vào cuối năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư  BOT và Bộ Tài chính lùi thời hạn tăng phí đến 1-6-2016 thay vì tăng từ ngày 1-1-2016. Ngoài ra, trong thông cáo báo chí phát đi hôm 7-1, Bộ Tài chính giải thích rằng, văn bản đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến bộ này ngày 25-12-2015 (cách ngày tăng mức phí một tuần) là quá ngắn nên bộ này không kịp nghiên cứu, đánh giá xem xét để ban hành các thông tư mới. Tuy nhiên, đề nghị này không được Bộ Tài chính chấp thuận với lý do đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ GTVT chưa phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, và cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT đã được ký. Lý do Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn tăng phí là chỉ số giá tiêu dùng năm 2015 tăng thấp với mức 0,63% so với năm 2014; đây cũng là con số thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây

Sự bức xúc của người dân và doanh nghiệp về việc tăng phí giao thông qua các trạm BOT dường như đã lên đến đỉnh điểm khi liên tiếp xảy ra các vụ dân chúng chặn xe ở một số trạm thu phí để phản đối mức phí cao.
Việc tăng phí quá cao tại các trạm BOT dường như đang vượt quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp – Ảnh: Anh Quân
Hôm qua 10-1, lần thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, người dân và một số doanh nghiệp tiếp tục đưa xe đến chặn tại trạm thu phí Quán Hàu, tỉnh Quảng Bình để phản đối việc tăng phí quá cao qua trạm này. Sau hơn hai giờ phản đối, người dân đã giải tán, tuy nhiên họ vẫn không đồng tình với cách giải thích từ phía cơ quan chức năng và nhà đầu tư.
Trước khi người dân đưa xe đến chặn tại các trạm thu phí, vào cuối năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư  BOT và Bộ Tài chính lùi thời hạn tăng phí đến 1-6-2016 thay vì tăng từ ngày 1-1-2016. Lý do Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn tăng phí là chỉ số giá tiêu dùng năm 2015 tăng thấp với mức 0,63% so với năm 2014; đây cũng là con số thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, đề nghị này không được Bộ Tài chính chấp thuận với lý do đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ GTVT chưa phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, và cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT đã được ký. Ngoài ra, trong thông cáo báo chí phát đi hôm 7-1, Bộ Tài chính giải thích rằng, văn bản đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến bộ này ngày 25-12-2015 (cách ngày tăng mức phí một tuần) là quá ngắn nên bộ này không kịp nghiên cứu, đánh giá xem xét để ban hành các thông tư mới. Hơn nữa, các trạm đã in và bán vé tháng, vé quý nên không thể thực hiện lùi thời gian tăng phí như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Giải thích này của Bộ Tài chính có vẻ lại đi ngược lại với chính thông tư 159 được bộ này ban hành. Cụ thể, Điều 6 của thông tư 159/2013/TT-BTC có ghi rõ: “Định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh mức thu phí quy định tại Thông tư này bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí”.
… đọc tiếp tại đây
tbktsg

COMMENTS